CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HỖ TRỢ BẢO HIỂM INFAIR
Tư vấn mua bảo hiểm, Tư vấn đòi quyền lợi bảo hiểm​

☏ 0967375860

Hướng dẫn bảo lưu quyền đòi bên thứ ba cho công ty bảo hiểm

Trong các vụ tổn thất xe ô tô liên quan đến lỗi của bên thứ ba, khi đòi quyền lợi bảo hiểm, để được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường đẩy đủ, người đưuọc bảo hiểm phải có trách nhiệm bảo lưu quyền đòi bên thứ ba có lỗi cho công ty bảo hiểm (nguyên tắc thế quyền). Nếu người được bảo hiểm đã được công ty bảo hiểm yêu cầu và hướng dẫn nhưng không làm theo, không bảo lưu quyền này cho công ty bảo hiểm, công ty bảo hiểm có quyền giảm trừ (chế tài) một phần hoặc toàn bộ số tiền bồi thường

Cơ sở pháp lý

Điều 49 luật kinh doanh bảo hiểm quy định “Trong trường hợp người thứ ba có lỗi gây thiệt hại cho người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm đã trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm thì người được bảo hiểm phải chuyển quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà mình đã nhận bồi thường cho doanh nghiệp bảo hiểm”.

Quy tắc bảo hiểm cũng quy định công ty bảo hiểm có nghĩa vụ hướng dẫn khách hàng bảo lưu quyền đòi bên thứ ba cho công ty. Trong trường hợp bên mua bảo hiểm không làm theo hướng dẫn thì công ty bảo hiểm có quyền giảm trừ 50%-100% số tiền bồi thường. Nhưng thực tế không phải công ty bảo hiểm nào cũng hướng dẫn khách hàng. Hiện nay dù Thông tư 63/2020/TT-BCA của Bộ công an quy định về quy trình giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) quy định cơ quan CSGT chỉ được hướng dẫn các bên thỏa thuận dân sự và ghi nhận kết quả thỏa thuận dân sự vào biên bản giải quyết vụ tai nạn giao thông, nhưng thưc tế cơ quan CSGT thường yêu cầu các bên thỏa thuận dân sự xong mới lập biên bản giải quyết vụ tai nạn.

“Chiêu trò” của một số doanh nghiệp bảo hiểm

Không ít công ty bảo hiểm biết được quy trình sai này nên đã cố ý không hướng dẫn khách hàng thỏa thuận, có ý chờ khách hàng ghi không yêu cầu bên thứ ba bồi thường liền áp luôn giảm trừ 100% số tiền bồi thường mà quên mất chính mình đã vi phạm nghĩa vụ hướng dẫn khách hàng. Hoặc là cố tình bẫy khách hàng để giảm trừ bồi thường, hoặc là họ không biết phải hướng dẫn như nào.Với quan điểm không công ty bảo hiểm nào chủ trương đánh bẫy khách hàng, nên tin tưởng vào điều nhân văn là họ không biết hướng dẫn. Chúng tôi hướng dẫn các bạn thủ tục bảo lưu quyền đòi bên thứ ba có lỗi cho công ty bảo hiểm để không bị rơi vào tình huống việt vị nhé.

Thủ tục bảo lưu quyền đòi cho công ty bảo hiểmm

Khi xác định thiệt hại có lỗi của bên thứ ba, chủ xe cần thực hiện các bước sau

Bước 1:

Yêu cầu bên thứ ba bồi thường, nếu bên thứ ba chấp nhận bồi thường đủ thì kết thúc vụ việc, không cần bảo hiểm.Nếu bên thứ ba bồi thường nhưng thấy không đủ hãy báo với bảo hiểm yêu cầu cho ý kiến (bằng văn bản hoặc tham gia thoả thuận. Nếu công ty bảo hiểm đồng ý với thoả thuận thì lập thành biên bản, có giám định viên ký vào.

Bước 2:

Nếu thoả thuận không thành, không nhận tiền từ bên thứ ba. Đề nghị CSGT ghi vào biên bản là các bên không thoả thuận được, sẽ tự giải quyết dân sự với nhau theo pháp luật.

Bước 3:

Làm văn bản yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường và chuyển quyền đòi bên thứ ba cho bảo hiểm theo mẫu dưới đây

Có thể doanh nghiệp bảo hiểm không thích điều này, nhưng để bảo vệ quyền lợi bảo hiểm, người mua bảo hiểm cần nắm được. Các các bạn bán bảo hiểm cũng cần nắm được để tư vấn và bảo vệ khách hàng.

infair.com,vn

Bài liên quan:

Bản án bảo hiểm: Từ chối bồi thường do chủ xe tự thoả thuận với bên thứ ba, bảo hiểm thua kiện

Bảo hiểm chế tài lỗi không bảo lưu quyền đòi bên thứ bên thứ ba: Không dễ

Thế quyền: Công ty bảo hiểm hay khách hàng là người đi kiện bên thứ ba?

Mức giảm trừ bồi thường (chế tài) bảo hiểm ô tô của các doanh nghiệp bảo hiểm

Xe bị người khác gây thiệt hại bảo hiểm có bồi thường không

5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x